Siêu sao võ thuật nổi tiếng ngang Thành Long giờ sống ẩn dật hơn 10 năm

Sống ẩn dật hơn 10 năm vì gia đình, ngôi sao võ thuật đình đám tái xuất ở tuổi trung niên.

Nhắc đến ngôi sao võ thuật đình đám của làng giải trí Hoa ngữ, nhiều khán giả bèn nhớ ngay tới Lý Liên Kiệt, Thành Long, Hồng Kim Bảo. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, còn có một ngôi sao võ thuật nổi tiếng không kém Thành Long là Nguyên Bưu.

Siêu sao võ thuật nổi tiếng ngang Thành Long giờ sống ẩn dật hơn 10 năm - 1

Nguyên Bưu (ngoài cùng bên phải) cùng Thành Long và Hồng Kim Bảo.

Nguyên Bưu (tên tiếng Anh: Bill Yuen hoặc Jimmy Yuen) là diễn viên võ thuật kiêm võ sĩ nổi tiếng ở Hong Kong (Trung Quốc). Tuy nhiên, về sau địa vị giữa Nguyên Bưu, Hồng Kim Bảo và Thành Long lại có sự khác biệt rõ rệt khiến nhiều người tò mò. Thậm chí, khi Nguyên Bưu tái xuất đóng phim, thời kỳ hoàng kim của dòng phim võ thuật đã qua đi, hiếm ai còn nhớ đến anh.

Theo Setn, khi mới lên 7 tuổi, Nguyên Bưu đã theo học võ thuật và kỹ thuật nhào lộn từ võ sư kinh kịch nổi tiếng Vu Chiêm Nguyên. Cùng với Thành Long, Hồng Kim Bảo, Nguyên Bưu là những học trò xuất sắc nhất của võ sư họ Vu. Thậm chí, Nguyên Bưu còn được khen xuất sắc hơn hai người bạn của mình khi có động tác dứt khoát, nhanh nhẹn, chuyển động uyển chuyển.

Siêu sao võ thuật nổi tiếng ngang Thành Long giờ sống ẩn dật hơn 10 năm - 2

Cả ba ngôi sao tạo thành bộ ba ăn ý khi đóng phim chung.

Do nhu cầu biểu diễn lúc bấy giờ, Vu Chiêm Nguyên chọn ra 7 học trò xuất sắc nhất và đặt tên cho nhóm là Thất Tiểu Phúc, thường xuyên đi biểu diễn khắp nơi. Nhóm Thất Tiểu Phúc gồm Nguyên Long, Hồng Kim Bảo, Nguyên Lâu, Thành Long, Nguyên Bưu, Nguyên Khuê, Nguyên Hoa,...

Sau khi trường học của Vu Chiêm Nguyên đóng cửa, nhóm Thất Tiểu Phúc cũng không được mời tham gia biểu diễn do khán giả không còn yêu thích thể loại kinh kịch võ thuật. Hồng Kim Bảo, Thành Long, Nguyên Bưu và các thành viên khác phải tự kiếm sống. Thời gian đó, Hồng Kim Bảo quyết định gia nhập làng giải trí, đóng phim điện ảnh và dần có danh tiếng. Nguyên Bưu sau đó theo chân đàn anh đi đóng phim. Bộ phim nổi tiếng của sao nam sinh năm 1957 là Tạp gia tiểu tử.

Siêu sao võ thuật nổi tiếng ngang Thành Long giờ sống ẩn dật hơn 10 năm - 3

Nguyên Bưu trên tạp chí Nhật Bản.

Ở thời kỳ đỉnh cao, Nguyên Bưu cùng Hồng Kim Bảo và Thành Long từng tạo thành "bộ ba ăn ý" khi đóng phim. Cả ba rất thành công khi kết hợp dòng phim hài và hành động, mang lại sức sống mới cho điện ảnh Hong Kong (Trung Quốc) ở thập niên những năm 90. 

Đặc biệt, truyền thông còn đặt cho cả ba ngôi sao võ thuật biệt danh "tam giác sắt" của dòng phim hành động. Chỉ trong vài năm ngắn ngủi, Nguyên Bưu đã tham gia hàng loạt bộ phim nổi tiếng như Phú quý liệt xa, Kế hoạch A, Hoàng Phi Hồng,... Danh tiếng của anh không hề thua kém hai đàn anh là Hồng Kim Bảo hay Thành Long.

Siêu sao võ thuật nổi tiếng ngang Thành Long giờ sống ẩn dật hơn 10 năm - 4

Nam diễn viên ở thời kỳ đỉnh cao.

Tờ Toutiao cho biết, sau khi nổi tiếng và có địa vị trong làng giải trí, cả ba bất ngờ thành lập hãng phim riêng. Bộ phim cuối cùng cả ba ngôi sao đóng chung là Phi long mãnh tướng cũng nhận được nhiều lời khen ngợi. Sau khi tách riêng, Nguyên Bưu vừa làm diễn viên kiêm đạo diễn cho các tác phẩm của mình như Tân Bích huyết kiếm (1993), Hàn băng kỳ hiệp (1989),...

Những tác phẩm điện ảnh của Nguyên Bưu được khán giả đón nhận nồng nhiệt và có doanh thu phòng vé cao. Tên tuổi Nguyên Bưu càng nổi tiếng hơn khi được mời làm đạo diễn võ thuật cho bộ phim Tân Long Môn khách sạn (1993).

Siêu sao võ thuật nổi tiếng ngang Thành Long giờ sống ẩn dật hơn 10 năm - 5

Bộ ba năm xưa vẫn rất thân thiết ở hiện tại

Bộ phim thành công vang dội khắp châu Á càng giúp danh tiếng của Nguyên Bưu được nhiều người trong nghề nể trọng. Thời điểm đó, bộ phim Long hành thiên hạ (1992) của Lý Liên Kiệt nhận được những đánh giá tiêu cực của khán giả, chính Nguyên Bưu là người đã đưa ra lời khuyên chân thành cho Lý Liên Kiệt và chỉ bảo anh nên đổi mới trong diễn xuất để không bị lỗi thời.

Tuy nhiên, vào cuối những năm 90, khi Thành Long và Hồng Kim Bảo đều trở thành những ngôi sao võ thuật xuất sắc nhất châu Á, Nguyên Bưu lại đột ngột biến mất khỏi showbiz khi sự nghiệp đang ở đỉnh cao khiến nhiều khán giả tò mò. Những thông tin về Nguyên Bưu sau này cũng ít được truyền thông đề cập tới.

Siêu sao võ thuật nổi tiếng ngang Thành Long giờ sống ẩn dật hơn 10 năm - 6

Nguyên Bưu chọn sống ẩn dật hơn 10 năm vì gia đình.

Theo Setn, Nguyên Bưu là người quan tâm đến gia đình nhiều hơn là sự nghiệp của bản thân. Anh luôn để công việc thuận theo tự nhiên. Sau khi kết hôn, cô con gái nhỏ ra đời càng trở thành động lực cho anh dành toàn thời gian cho gia đình. Để thuận tiện cho cuộc sống của gia đình, Nguyên Bưu chuyển đến Canada định cư. 

Sau 10 năm sống "ẩn dật", Nguyên Bưu mới tái xuất làng giải trí đóng hai phim là Kung Fu Phật Sơn và Cảnh sát tài ba. Khi đó, con gái và con trai của anh đều đã trưởng thành. Hiện tại, ở tuổi 66, Nguyên Bưu ít tham gia đóng phim, anh lui về hậu trường làm chỉ đạo võ thuật cho các bộ phim điện ảnh và truyền hình.

Siêu sao võ thuật nổi tiếng ngang Thành Long giờ sống ẩn dật hơn 10 năm - 7

Nguyên Bưu trêu đùa Thành Long.

Đầu tháng 4 vừa qua, Nguyên Bưu xuất hiện trong dịp sinh nhật lần thứ 69 của đàn anh Thành Long. "Tôi rất háo hức vì chúng tôi đã không gặp nhau mấy chục năm rồi", Thành Long xúc động nói.

Khi Thành Long đang chăm chú cắt bánh sinh nhật, Nguyên Bưu đứng ở phía sau bất ngờ tiến lên lấy một lớp kem bôi lên mặt Thành Long. Bị đàn em trêu chọc nhưng Thành Long cười rất vui vẻ, đồng thời còn tuyên bố: "Chỉ cậu mới dám làm như vậy với tôi thôi". 

Siêu sao võ thuật nổi tiếng ngang Thành Long giờ sống ẩn dật hơn 10 năm - 8

Nguyên Bưu và Thành Long năm 2016.

Trước đó, năm 2016, Nguyên Bưu cũng tới dự buổi họp báo phim Tuyệt địa đào vong của Thành Long. Điều này cho thấy, mối quan hệ của họ vẫn rất tốt đẹp sau hàng chục năm hoạt động trong làng giải trí.